นิทานสำหรับเด็กเล็ก เสริมจินตนาการ

นิทานสำหรับเด็กเล็ก

หัวข้อแนะนำ

นิทานสำหรับเด็กเล็ก  การอ่านนิทานให้ลูกฟังนั้น นอกจากเด็ก ๆ จะได้สนุกสนานไปกับการจินตนาการภาพและเนื้อหาของนิทานแล้ว หนังสือนิทานยังมีส่วนสำคัญช่วยในการพัฒนาความสามารถทางด้านภาษา การพูด สติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเป็นพิเศษด้วย เพราะในหนังสือนิทานหนึ่งเรื่องจะมีคลังคำศัพท์ให้เด็กจดจำและนำไปใช้งานในอนาคตอยู่เสมอ หลายภาคส่วนจึงส่งเสริมให้ผู้ปกครองอ่านหนังสือนิทานให้ลูกฟังบ่อย ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นพัฒนาการของเด็กให้ดียิ่งขึ้นค่ะปัจจุบันมีหนังสือนิทานสำหรับเด็กแบบต่าง ๆ วางจำหน่ายมากมาย แถมปรับเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่ปลอดภัยเหมาะกับเด็กวัยต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เช่น หนังสือนิทานลบขอบ, การ์ดบอร์ดบุ๊ค, หนังสือผ้ารูปสัตว์, หนังสือลอยน้ำ, หนังสือนิทานคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ฯลฯ ซึ่งแต่ละวัยก็เหมาะสมรูปแบบนิทานต่างชนิดกัน วันนี้เราจะมาแชร์ข้อมูลวิธีการเลือก “นิทานสำหรับเด็กเล็กที่มาพร้อมคำแนะนำจากคุณครูโรงเรียนอนุบาล รวมทั้งทีมงานยังได้รวบรวม 10 อันดับ นิทานสำหรับเด็กเล็กยอดนิยมมาแนะนำให้กับผู้ปกครองอีกด้วยค่ะ

วิธีการเลือก นิทานสำหรับเด็กเล็ก

นิทานสำหรับเด็กเล็ก หลังจากที่ทุกคนได้ทราบถึงความสำคัญของการอ่านนิทานให้เด็กฟังกันไปแล้ว เรามาดูปัจจัยต่าง ๆ ที่สำคัญสำหรับการเลือกนิทานสำหรับเด็กเล็กกันเลยว่าจะมีสิ่งใดที่ควรพิจารณาบ้าง

1.เลือกจากประเภทของนิทานสำหรับเด็กเล็ก

พัฒนาการทางการเรียนรู้ของเด็กวัยแรกเกิดหรือทารกนั้นยังมีขีดจำกัด ยังไม่สามารถแยกแยะคำหรือคิดวิเคราะห์ตามเนื้อหาของนิทานได้ ซึ่งเด็กจะเห็นหนังสือเป็นเหมือนของเล่นชิ้นหนึ่ง ดังนั้นผู้ปกครองควรเลือกประเภทของหนังสือโดยคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย

หนังสือบอร์ดบุ๊ค

หนังสือนิทานกระดาษธรรมดาทั่วไปอาจไม่เหมาะกับเด็กทารก เนื่องจากเด็กในวัยนี้พัฒนาการด้านประสาทสัมผัสกำลังเจริญเติบโต เด็กสนใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รอบตัว โดยการหยิบจับสิ่งของมาดูใกล้ ๆ บางครั้งนำมากัดหรือหยิบเข้าปากอยู่บ่อย ๆ ซึ่งหากเป็นกระดาษธรรมดา เมื่อโดนน้ำลายจะทำให้เปื่อยยุ่ยได้ง่ายจึงเป็นอันตรายต่อหากเผลอกลืนเข้าไป ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงควรเลือกหนังสือที่มีความหนาพอดีและสามารถกันน้ำได้ เช่น หนังสือที่ทำจากกระดาษอาร์ตเคลือบมันหรือบอร์ดบุ๊คต่าง ๆ เป็นต้น อีกทั้งยังควรเลือกหนังสือที่มีการตัดขอบมุมออกด้วย เพื่อช่วยลดอันตรายให้เด็ก ๆ เวลาหยิบจับขึ้นมาได้นอกจากนี้ เด็กวัยนี้มักจะชอบมองภาพที่มีลวดลายและสีสันสดใส นิทานภาพที่มีสีสันสดใสจึงช่วยดึงดูดความสนใจของเด็กได้ดี รวมทั้งควรเลือกนิทานภาพที่มีภาพขนาดใหญ่ ไม่ควรมีภาพพื้นหลัง หรือไม่เล็กจนเกินไปเพื่อให้เด็กมองได้ง่ายขึ้น และควรเป็นเรื่องราวง่าย ๆ ใกล้ตัวเด็ก เช่น สีสัน ผักผลไม้ สัตว์ ร่างกาย ยานพาหนะ เป็นต้น หรืออาจเป็นสภาพเหมือนจริงก็ได้ค่ะ

หนังสือนิทานลอยน้ำ

อีกประเภทของนิทานที่น่าสนใจคือ “หนังสือนิทานลอยน้ำ” เพราะนอกจากจะมีสีสันสดใสเป็นพิเศษที่จะช่วยกระตุ้นดึงดูดความสนใจของเด็ก ๆ ได้ดีแล้ว ยังสามารถเช็ดทำความสะอาดง่าย โดยหนังสือประเภทนี้ส่วนใหญ่ทำมาจากพลาสติก จึงมีคุณสมบัติลอยน้ำได้ อีกทั้งมีความอ่อนนิ่ม ยืดหยุ่นได้ เด็ก ๆ สามารถใช้มือในการจับหรือบีบได้เต็มที่ ซึ่งถือเป็นการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือ รวมทั้งบางเล่มยังมีเสียงต่าง ๆ ขณะบีบจึงช่วยดึงดูดความสนใจให้กับเด็ก ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรเลือกนิทานลอยน้ำที่พิมพ์ด้วยสี Non-toxic เพื่อความปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ ค่ะ

หนังสือนิทานผ้า

เด็กในวัยนี้เรียนรู้และจดจำได้ดีจากการใช้ประสาทสัมผัส การเลือกหนังสือนิทานผ้าจึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะเป็นประเภทที่ให้ความสัมผัสนิ่ม เบา จับถนัดมือ เด็ก ๆ สามารถเปิด-ปิดได้ง่ายด้วยตนเอง ซึ่งปัจจุบันมีนิทานผ้าแบบ 3 มิติที่มีลูกเล่นหลากหลายเพิ่มขึ้นด้วย เช่น เปิดภาพที่ซ่อนอยู่ได้ หรือตัวละครสามารถดึงออกจากนิทานได้ เป็นการช่วยกระตุ้นความสนใจของเด็กได้ดีนอกจากนี้ ยังมีข้อดีคือเนื้อผ้าไม่ฉีกขาดง่าย สามารถซักทำความสะอาดได้บ่อย ๆ สำหรับผู้ปกครองที่กังวลเรื่องความสะอาด นิทานผ้าถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดีทีเดียว แต่มีข้อเสียตรงที่อาจมีฝุ่นเกาะได้ง่ายซึ่งต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ และควรเก็บรักษาให้ดีเพื่อไม่ให้มีผลต่อสุขภาพเด็กค่ะ

2.เลือกเนื้อหานิทานสำหรับเด็กเล็กที่เหมาะสมกับวัย

ผู้ปกครองส่วนใหญ่มักกังวลว่าควรจะซื้อหนังสือที่มีเนื้อหาอย่างไรดีจึงจะสามารถช่วยเสริมพัฒนาการของเด็กได้ แต่ดังที่กล่าวไปแล้วว่าเด็กในวัยนี้ยังไม่สามารถรับรู้เรื่องราวที่มีความละเอียดซับซ้อนจนเกินไปได้ โดยส่วนใหญ่แล้วเนื้อหาของนิทานสำหรับเด็กเล็กจะเป็นหนังสือที่มีภาพประกอบสวยงาม เป็นเรื่องราวใกล้ตัวเด็ก เช่น รูปคน สัตว์ สิ่งของ รูปทรง สี ผัก ผลไม้ต่าง ๆ หรือกิจวัตรประจำวัน โดยเน้นภาพที่มีขนาดใหญ่ มีสีสันสดใส มองเห็นชัดเจน พร้อมคำศัพท์หรือคำบรรยายสั้น ๆ ตามหมวดหมู่ มีคำซ้ำ คำคล้องจองเข้าใจง่าย เพื่อให้เด็กเรียนรู้และจดจำคำได้หากคุณยังไม่รู้จะเริ่มต้นจากอะไรดี เราขอแนะนำให้เลือกเรื่องที่ผู้ปกครองสนใจไปก่อนได้ เพราะนอกจากได้กระตุ้นการเรียนรู้ให้กับเด็ก ๆ แล้ว หากเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่มีความสนใจอยู่ด้วย การเล่านิทานเรื่องนั้น ๆ จะยิ่งมีสีสันและสร้างความประทับใจให้เด็ก ๆ มากยิ่งขึ้นค่ะ นิทานสำหรับเด็กเล็ก